0941473964
Diễn Đàn Thông Tin Giáo DụcĐăng nhập

Đưa cao đẳng về Bộ GD-ĐT quản lý là một giải pháp khắc phục lùm xùm về đào tạo



Vừa qua, báo chí phản ánh một số tiêu cực trong công tác tuyển sinh và đào tạo tại một số trường cao đẳng thuộc khối ngành sức khoẻ, khiến dư luận không khỏi băn khoăn, lo ngại về chất lượng.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) của Quốc hội cho rằng: "Dù là Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, hay Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, thì các cơ sở giáo dục đào tạo từ bậc phổ thông đến đại học, sau đại học hay đào tạo nghề, đều phải xác định, không được dối trá."

"Học mà không thật thì học không nên người. Học mà không thật thì người học cũng không lĩnh hội được tri thức, không tích lũy được gì. Còn người đào tạo không đào tạo thật thì sẽ cho ra trường nguồn nhân lực kiểu gì ? Nói như vậy, để thấy rằng, trong giáo dục và đào tạo, không thể có chuyện lừa dối, “ăn thật, làm dối”, nói một đằng làm một nẻo, không được rút đi bất cứ công đoạn nào trong đào tạo.

Tôi cho rằng, không chỉ riêng một trường y, dược nào, mà rất có thể đâu đó vẫn còn trường khác cũng phát sinh vấn đề trong tuyển sinh, đào tạo. Chúng ta phải xem xét lại cách đào tạo, làm sao phải vì bản thân người học, vì nguồn nhân lực trong tương lai, cũng là vì tương lai của đất nước. Trong các Nghị quyết của Đảng đều nêu rất rõ quan điểm: tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Nước ta muốn thu hút được nhiều nguồn đầu tư nước ngoài, mở rộng quy mô thì phải cung ứng được một nguồn lao động chất lượng cao, chứ nguồn nhân lực chất lượng thấp thì không thể mong có đầu tư”, Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức nói.

Chính vì vậy, chúng ta phải đặc biệt quan tâm đến giải pháp. Việc đưa các trường cao đẳng về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý cũng là một giải pháp, bởi thực chất công tác giáo dục và đào tạo thì nên có sự quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Song, tôi cho đó chưa thực sự là giải pháp triệt để.

Một giải pháp nữa là, tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục đạo đức. Bởi, buông lỏng chất lượng không phải chỉ do phía cơ sở đào tạo “bát nháo”, mà bản thân người học cũng không muốn học một cách nghiêm túc mà vẫn muốn có điểm. Đây là một sự gian dối cực kỳ nguy hiểm, không những tạo ra sự bất công bằng, bất bình đẳng với nhau với những người học thật thi thật, mà quan trọng hơn cả là tác hại đối với xã hội rất khôn lường.

Liên quan đến chất lượng tuyển sinh, đào tạo, Giáo sư, tiến sĩ Y khoa - Phạm Gia Khải (nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam) cũng bày tỏ: “Riêng với các trường đào tạo khối ngành y, dược, tôi cho rằng, cần nêu cao hơn nữa, vai trò, trách nhiệm của Bộ Y tế. Bởi, các cơ sở đào tạo sẽ cung cấp nguồn nhân lực trực tiếp cho ngành y tế, Bộ Y tế không những chỉ quản lý chuyên môn mà còn phải quan tâm hơn nữa đến cách thức, hiệu quả đào tạo của các nhà trường. Nếu Bộ Y tế sát sao, sẽ không có chỗ cho các cơ sở đào tạo gian dối, để hàng loạt sinh viên y dược kém chất lượng ra trường”.

Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đang quản lý hơn 100 trường cao đẳng được cấp mã ngành đào tạo y dược, sức khoẻ. Ngay tại thành phố Hà Nội, có nhiều trường hoặc cơ sở tuyển sinh, thực hành, đào tạo mang tên khá giống nhau như: Cao đẳng Y Hà Nội; Cao đẳng Y Dược Hà Nội; Cao đẳng Dược Hà Nội; Cao đẳng Kỹ thuật Y dược Hà Nội; Cao đẳng Y khoa Hà Nội; Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội; Cao đẳng Y dược Pasteur; Cao đẳng Y - Dược ASEAN, Cao đẳng Y dược Cộng đồng,... .

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí về lùm xùm tại một số trường cao đẳng đào tạo khối ngành này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã lập đoàn thanh tra để tiến hành kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp đối với các trường có liên quan. Bên cạnh đó, sẽ mở rộng điều tra đồng thời thanh tra toàn diện đối với hơn 100 trường cao đẳng được cấp mã ngành đào tạo y dược, sức khoẻ.



THAM GIA DIỄN ĐÀN

 

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Được gợi ý cho bạn

BẢN TIN TƯƠNG TỰ

>>> https://bit.ly/TinBai1 <<<

>>> http://bit.ly/TinBai2 <<<

Tin tức nổi bật

G

GỌI ĐIỆN